Tin tức

Bản tin công nghiệp Hàng không vũ trụ & Ứng dụng máy công cụ trong sản xuất

Ngày đăng : 06/04/2021 - 14:41:16

 

 

 Nhật Bản

Hiện nay mặc dù số lượng doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào ngành hàng không vũ trụ còn ít so với ngành công nghiệp ô tô nhưng cơ sở của ngành công nghiệp vũ trụ này đang dần được mở rộng. Kureko Co., Ltd., một trong những công ty chuyên cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất máy bay đã nhận thấy máy móc gia công các chi tiết có chất liệu nhôm chủ yếu đến từ Mazak. Họ thấy rằng Yamazaki Mazak là một đối tác quan trọng để sản xuất linh kiện bên trong máy bay.

“Nếu có thể, tôi muốn có một chỗ ngồi tốt để theo dõi khung cảnh này...”

Đây là cảm nhận của Koichi Kurebayashi về sản phẩm ghế máy bay của công ty. Nhiệm vụ của anh ấy là kiểm tra lần cuối các sản phẩm mà công ty anh đã sản xuất, chẳng hạn việc tay nắm hay cần gạt có thể gây cản trở xe đẩy dịch vụ trên máy bay trong quá trình hoạt động. Sản phẩm mà công ty Kureko sản xuất đã được tin tưởng và sử dụng bởi hơn 100 hãng hàng không trên thế giới.

Đối với một chiếc máy bay, ưu tiên số một về thiết kế là giảm trọng lượng nhưng vẫn phải đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật khắt khe trên một chiếc máy bay hiện đại và điều đó không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài. Trên thực tế, nhôm được sử dụng ở mọi nơi trong các chi tiết được cấu thành từ kim loại. Và công ty Kureko chiếm được ưu thế nhờ bắt đầu gia công vật liệu nhôm từ những năm 1984.

“Lúc đầu, chúng tôi chỉ sản xuất các bộ phận nhỏ trên máy vạn năng nhưng chúng tôi lại được khách hàng gợi ý nên tăng tính đa dạng của sản phẩm bằng cách sử dụng một trung tâm gia công và được cam kết sẽ tăng năng suất từ phía Mazak.” – Chủ tịch Kurebayashi nói.

Kết quả là vào năm 1990, công ty đã đặt Yamazaki Mazak một máy trung tâm gia công đứng hai cột AJV-32/405.

AJV Series (1990)

Với việc sử dụng máy AJV, công ty Kureko đã tăng khả năng gia công biên dạng đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 1996, công ty đã lắp đặt thêm một trung tâm gia công dọc VTC-16 và một trung tâm gia công dọc hai cột FJV-20 vào năm 1998.

 
VTC Series FJV Series

 

“Ngôn ngữ lập trình đơn giản được sử dụng trong máy Mazak, khi những người công nhân của chúng tôi đã quen với công việc trước đây của họ, đã yêu cầu tất cả máy móc sau này đến từ công ty Mazak quen thuộc. Đó là sự thật vì máy Mazak rất dễ sử dụng để gia công những chi tiết theo yêu cầu khách hàng đạt đến độ hoàn hảo."  Và công ty tiếp tục bổ sung liên tiếp máy Mazak để phục vụ những yêu cầu đặc biệt của các chi tiết gia công và sự đa dụng của trung tâm gia công Mazak có thể tùy biến dây chuyền sản xuất theo từng nhà máy khác của họ.

Hiện nay, lĩnh vực sản xuất của công ty Kureko vẫn đang tiếp tục tăng trưởng với số máy Mazak lắp đặt mỗi năm tăng thêm từ một đến hai chiếc. Vốn đầu tư định kỳ hàng năm của họ đủ khả năng vì lĩnh vực kinh doanh chính của họ là những chi tiết kim loại trong máy bay và lắp ráp sản phẩm đang phát triển ổn định. Đây chính là dấu hiệu và cũng là bằng chứng chắc chắn chứng minh ngành công nghiệp hàng không vũ trụ đang khởi sắc. Khả năng mở rộng công nghệ của Kureko bắt nguồn từ sự phát triển máy móc và tạo mẫu cho các sản phẩm mới để gia công chính xác ở các lô hàng nhỏ, khai thác khả năng đa dụng của máy bằng việc phân bố có trật tự và hợp lý tại các nhà máy của họ. Chính điều này đã giúp công ty Kureko có thể vượt qua được những tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của cả Boeing và Airbus. Không chỉ tham gia gia công các bộ phận bên trong máy bay, Kureko còn gia công các chi tiết của tay robot hàn điện cho xe ô tô.

Mục tiêu không phải là số một, mà trở thành duy nhất

Liên quan đến việc Kureko chấp nhận sử dụng trung tâm gia công trong thời gian cực kỳ ngắn, ông Kurebayashi nói:

“Đó là ý tưởng mà đặt khách hàng là số một vào thực tế. Ví dụ, chúng tôi có thể thiết lập một dây chuyền có thể giao sản phẩm cho khách hàng chỉ sau từ một đến hai giờ ngay khi nhận được đơn đặt hàng.”

Tất nhiên sẽ tồn tại giới hạn về công việc mà công ty Kureko có thể xử lý, chẳng hạn như số lượng nguyên vật liệu còn tồn trong kho. Ông Kurebayashi lí giải rằng tại sao họ có thể đạt được kỳ tích này:

“Nhờ kỹ năng của người vận hành máy và khả năng máy Mazak có thể đáp ứng, chính hai yếu tố này đã giải quyết linh hoạt các bước sản xuất để ứng phó trong việc gia công theo dây chuyền. Mục tiêu của chúng tôi không phải là trở thành số một mà trở thành duy nhất, vì vậy chúng tôi cần khả năng xử lý vật liệu hoàn hảo và tiếp nhận xử lí gia công trong thời hạn cực kỳ ngắn.”

Bạn có thể trực tiếp cảm nhận chất lượng các sản phẩm của họ trên mỗi chuyến bay.

 

 

  Singapore

Công ty JEP được thành lập bởi ông Joe Lau vào năm 1990, nằm ở phía Bắc Singapore, với Seletar Aerospace Park là một trung tâm chuyên bảo trì, sửa chữa và đại tu (MRO) máy móc của ngành hàng không vũ trụ.

Nhận được sự hỗ trợ từ phía chính phủ tới sự phát triển của ngành công nghiệp quan trọng này, công ty JEP Precision Engineering Pte (JEP) đã được giao một mảnh đất trong Aerospace Park nhằm mở rộng diện tich không gian nhà xưởng, mở rộng diện tích đất sản xuất thêm 10.000 m2 từ nền xưởng cũ là 120.000 m2. Đây là một trong những cơ sở hiện đại bậc nhất và đạt mức tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm trong hơn hai thập kỷ qua. Công ty JEP đã công bố kế hoạch thành lập thêm các cơ sở của mình trong khu công nghiệp liên hợp vào tháng 11 năm 2014 và đã trở thành doanh nghiệp lớn nhất, nổi tiếng nhất trong ngành hàng không vũ trụ tại Singapore cũng như cả Đông Nam Á. Việc JEP và Mazak hợp tác cùng nhau qua đại diện khu vực là Yamazaki Mazak Singapore (YMS) đã được ông Lau coi sự hợp tác này còn quan trọng hơn cả một mối quan hệ kinh doanh thông thường. Kể từ khi công ty JEP được thành lập đến nay đã tham gia vào ngành sản xuất linh kiện cho các ngành hàng không vũ trụ, năng lượng (dầu khí) và linh kiện điện tử (chất bán dẫn và dụng cụ chính xác).

 “Sức mạnh của chúng tôi đến từ việc trang bị tốt và đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ kinh doanh, đây là tiêu chí hoạt động của chúng tôi, giống như những nhân viên giàu kinh nghiệm và có đam mê mãnh liệt trong công việc. Trong nhà máy, trung tâm gia công 5 trục và trung tâm đa nhiệm của Mazak được đặt có trật tự theo dây chuyền và những người vận hành máy được đào tạo tốt để xử lý công việc một cách khéo léo.” Công ty JEP đã tích lũy cho mình được các kỹ năng khi hợp tác với Mazak để xử lý gia công các vật liệu khó cắt như Inconel, titanium và thép không gỉ, bởi vì các bộ phận máy bay được làm bằng nhôm và các loại vật liệu khác yêu cầu chế độ gia công tốc độ rất cao.

 

Integrex I Series

 

“Mazak là công ty tiên phong trong lĩnh vực này và thực sự đáng tin cậy. Dòng máy Integrex dựa theo thiết kế chủ đạo ALL IN ONE đặc biệt phù hợp với dạng sản xuất của công ty. Trong thực tế quá trình gia công một số bộ phận thì thời gian xoay vòng chu kỳ đã giảm đi 25%. Máy móc đã cho phép công ty xử lý những chi tiết có biên dạng phức tạp và nhờ đó mở rộng được việc kinh doanh của công ty. Các công nghệ tiên tiến của Mazak đã giúp ích rất nhiều trong việc tối đa hóa sức mạnh gia công để cạnh tranh và tăng lợi nhuận cho công ty.”


 

 

  Thái Lan

Vào năm 2019 trong bối cảnh ngành hàng không vũ trụ đang phát triển trên toàn thế giới, Thái Lan cũng có kế hoạch triển khai một số dự án quan trọng hóa ngành công nghiệp máy bay của mình bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất phụ tùng máy bay hàng đầu thế giới theo chỉ thị của chính phủ. Senior Aerospace (Thailand) Limited (SAT) đã sản xuất các bộ phận máy bay như cánh gió tuabin và những chi tiết cấu thành nên chiếc ghế ngồi trên máy bay.

SAT ban đầu được thành lập với tên Weston (SEA) Co., Ltd vào năm 2005 rồi liên kết với Senior PLC vào năm 2011 để chính thức đổi tên công ty thành Senior Aerospace (Thailand) Limited (SAT) vào tháng 1 năm 2014. Trong lĩnh vực công nghiệp, SAT tham gia là một đơn vị kinh doanh chuyên gia công chính xác các bộ phận làm bằng nhôm và các chất liệu khó gia công như Inconel chuyên dụng cho chi tiết trên máy bay.

 

 

 

Cánh tuabin

 

Khung thân vỏ

“Chúng tôi cam kết cung cấp kỹ thuật hiệu quả về chi phí và vượt trội về chất lượng theo tiêu chuẩn của khách hàng.” – Ông Jadsada Kingkaew, giám đốc kỹ thuật tuyên bố.

Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ đang trên đà phát triển trên quy mô toàn cầu vì nhu cầu về máy bay đang liên tục tăng lên. Trong bối cảnh như vậy, Châu Á là khu vực đang phát triển và nhận được sự chú ý vì là nơi phù hợp để sản xuất các bộ phận của máy bay. Đặc biệt, ngành công nghiệp máy bay của Thái Lan đang phát triển đáng kể trên thế giới nhờ dự án thúc đẩy ngành này từ phía chính phủ. Và SAT được nhận định sẽ thu hút được một lượng lớn đầu tư nhờ liên quan đến ngành hàng không vũ trụ của công ty.

Trong khi cung cấp các chi tiết cho động cơ và thân vỏ cho những chiếc Airbus A320, A330, A350 và A380 cũng như Boeing 787, công ty SAT cũng cam kết sẽ phát triển thêm các mẫu máy bay mới với các dự án mở rộng kinh doanh trong tương lai. Việc công ty mở rộng không gian cho phép sản xuất hơn 1 triệu cánh tuabin máy bay mỗi năm và sẽ tiếp tục mở rộng không gian nhà xưởng để phục vụ sản xuất khung vỏ máy bay. Ngoài ra công ty vẫn đang sản xuất ghế máy bay với số lượng lớn là hơn 2.500 chiếc mỗi năm và dự kiến tăng lên 3.600 chiếc để có thể đáp ứng số lượng máy bay tăng lên. Công ty SAT đang áp đảo cả về chất lượng lẫn số lượng nhờ sự hỗ trở bởi 42 máy Mazak bao gồm cả trung tâm gia công đứng Nexus 410A được giao vào tháng 11 năm 2005.

 

Trung tâm gia công đứng Nexus (VCN Series)

 

“Ngoài sự cân bằng giữa giá cả và chất lượng, chúng tôi cũng hài lòng với dịch vụ mà Mazak đem lại và nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng trong trường hợp xảy ra sự cố. Chúng tôi rất biết ơn khi nhân viên hỗ trợ đã kiên nhẫn giải quyết vấn đề từ sáng đến khuya kể cả hôm đó có là ngày thứ Bảy cuối tuần.”

Công ty lựa chọn máy gia công theo tiêu chí máy tích hợp công nghệ cao nhằm tăng năng suất gia công những chi tiết trên máy bay, sự đa năng khi gia công và xem xét cả thái độ từ hệ thống hỗ trợ sau bán hàng và kết quả đã có 42 máy gia công của Mazak được lắp đặt và hoạt động trong nhà xưởng của công ty SAT.